Ông Trần Mai Cường - Chủ tịch HĐQT Cty trả lời phỏng vấn báo SGGP

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Chương Dương: BƯỚC TỚI THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

  • Công ty đã thi công xây dựng những nhà máy lớn trọng điểm tại các khu công nghiệp phía Nam
  • Năm 2008: Công ty tiếp tục phát triển mạnh ở lĩnh vực xây dựng và đầu tư bất động sản
  • 3,6 triệu cổ phiếu mã CDC của công ty vẫn được giới đầu tư ưu tiên lựa chọn

Điểm nóng: xây dựng và bất động sản

° Phóng viên: Thưa ông, là một công ty đa ngành, song hoạt động chủ đạo của công ty thuộc lĩnh vực nào?
° Ông TRẦN MAI CƯỜNG: Tuy là một công ty đa ngành như xây dựng đầu tư kinh doanh bất động sản, chế tạo, gia công, lắp dựng kết cấu thép, sản xuất và kinh doanh bê tông thương phẩm, bê tông tươi… nhưng xây dựng chính là ngành chủ đạo của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Chương Dương. Điều này thể hiện rõ qua danh sách các công trình lớn do công ty trúng thầu thi công: Nhà máy Điện Thác Mơ, Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4, Nhà máy Thủy điện Phú Mỹ... là những dự án có quy mô và trọng điểm nhất do Nhà nước đầu tư. Công ty cũng đã tham gia nhiều công trình có vốn đầu tư trong và ngoài nước như Nhà máy Xi-măng Sao Mai, Nhà máy Dầu nhờn BP Nhà Bè, Nhà máy Điện tử Fujitsu, Nhà máy Xi-măng Phương Nam, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch, Nhà máy Bia Sài Gòn Đắc Lắc… và nhiều dự án lớn khác tại các khu công nghiệp phía Nam.
° Chúng tôi thấy công ty còn đầu tư và kinh doanh bất động sản?
° Vâng, lĩnh vực kế đến mà công ty chú trọng là đầu tư và kinh doanh bất động sản.
° Đây là một trong những lĩnh vực “hot” mà người người nhà nhà đều nhảy vào. Tuy nhiên, đây cũng là một lĩnh vực tiềm ẩn nhiều điều không lường trước được, ông có thấy thế?
° Với kinh nghiệm của mình, chắc chắn Công ty Đầu tư và Xây lắp Chương Dương cũng sẽ có những hướng đi thích hợp nhất để trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực này.
° Ông đánh giá thế nào về triển vọng của thị trường bất động sản trong năm 2008?
° Thị trường bất động sản Việt Nam còn nhỏ bé so với thị trường bất động sản của các nước đang phát triển trong khu vực thể hiện ở các chỉ số cung và cầu. Nhu cầu về nhà ở đô thị và văn phòng, khách sạn là quá lớn nhưng hiện nay lượng cung các công ty kinh doanh bất động sản đầu tư chưa thể đáp ứng kịp nhu cầu ở một nước có tốc độ phát triển cao như Việt Nam. Như vậy trong năm 2008 và các năm sau, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích các nhà đầu tư tăng cung để cân đối cung cầu tránh tình trạng đầu cơ chờ tăng giá. Về nhu cầu nhà ở người dân là rất lớn, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ để người có thu nhập thấp có thể tiếp cận được với quỹ nhà ở mới.
Lợi nhuận tăng gấp 3
° Chúng tôi được biết kết quả sản xuất kinh doanh của công ty năm 2007 rất khá. Công ty dựa vào những tiềm lực nào?
° Năm 2007, Đầu tư và Xây lắp Chương Dương đều thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đại hội cổ đông đề ra, doanh thu đạt 304 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 32,2 tỷ đồng, bằng 338,9% kế hoạch đại hội cổ đông giao, tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ là 88%, thu nhập cổ phiếu đạt trên 7.000đ/CP.
Trong năm 2007, công ty đã đưa dự án 225 Bến Chương Dương vào hoạt động với tòa nhà văn phòng cho thuê đạt 100% diện tích; khu thương mại, dịch vụ đang triển khai các hợp đồng cho thuê; công ty đã và đang bàn giao 380 căn hộ cho khách hàng tại dự án này.
Lĩnh vực nhà thầu xây lắp trong năm 2007, công ty thi công một số công trình lớn như công trình Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4 với giá trị trên 400 tỷ đồng, công trình Nhà máy Điện Nhơn Trạch, công trình Nhà máy Bia Sài Gòn – Bạc Liêu… đảm bảo chất lượng và hiệu quả được khách hàng đánh giá cao.
° Bước vào năm 2008, công ty có tiếp tục phát huy sức mạnh ở hai lĩnh vực: xây dựng và đầu tư bất động sản?
° Chủ trương của công ty là tiếp tục duy trì tốc độ phát triển dựa trên hai lĩnh vực SXKD chủ yếu là đầu tư, kinh doanh bất động sản, dịch vụ và nhận thầu xây lắp.
Lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản và dịch vụ: công ty sẽ tập trung khai thác gần 10.000m2 văn phòng và trung tâm thương mại, dịch vụ tại dự án 225 Bến Chương Dương. Khởi công dự án chung cư cao tầng Tân Hương tại quận Tân Phú – TPHCM, hiện đang trong giai đoạn thiết kế. Chuẩn bị thủ tục đầu tư dự án chung cư tại Thủ Đức, đưa vào kinh doanh dự án khu nhà ở thị xã Tân An và một số dự án khác chuẩn bị cho các năm tiếp theo.
Về lĩnh vực nhận thầu xây lắp, trong năm 2008 công ty sẽ triển khai nhiều hạng mục quan trọng dự án Thủy điện Đồng Nai 4, nhận thầu thi công Cung biểu diễn phục vụ thi hoa hậu hoàn vũ tại Nha Trang và nhiều dự án khác.
° Xin cảm ơn ông .
ĐÔNG QUÂN